Kiev muốn Putin bị đưa ra xét xử tại tòa án quốc tế

August 26, 2022

\"\"
Putin

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), đang điều tra tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng của quân Nga ở Ukraine. Trong khi đó, Yevgeny Roizman, một chính trị gia đối lập nổi tiếng ở Nga, đã bị bắt, bị buộc tội “tung tin thất thiệt về quân đội Nga”.

Sáu tháng sau cuộc xâm lược của Nga, giới chức Ukraine lên kế hoạch để đảm bảo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và các chỉ huy quân sự của ông này sẽ bị xét xử vì đã phát động chiến tranh.

Kế hoạch thành lập nhóm điều tra cáo buộc “tội ác xâm lược” của Nga đang được Andrii Smirnov, Phó văn phòng tổng thống Ukraine, chỉ đạo.

Định nghĩa về tội xâm lược đã được thông qua trong Quy chế Rome năm 2010, và khái niệm tương tự về “tội ác chống lại hòa bình” đã được sử dụng trong các phiên tòa ở Nuremberg và Tokyo sau Thế Chiến hai.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), nơi đã xét xử những tội ác nghiêm trọng nhất trong 20 năm qua, đang điều tra các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng ở Ukraine.

Nhưng tòa này không thể xem xét các cáo buộc xâm lược vì cả Ukraine và Nga đều không phê chuẩn Quy chế Rome.

Tòa án này là “cách duy nhất để đảm bảo rằng những tội phạm gây ra cuộc chiến Ukraine phải chịu trách nhiệm nhanh chóng,” Smirnov nói với AFP.

“Tôi muốn tòa án này bắt đầu làm việc này vào năm tới,” ông nói thêm.

Ukraine biết rằng các bị cáo sẽ không có mặt, nhưng tòa án ICC “sẽ đảm bảo rằng những người này bị dán nhãn là tội phạm và họ không thể tự do đi lại trong thế giới văn minh,” ông Smirnov nói.

Đến nay, các công tố viên Ukraine đã xác định được khoảng 600 nghi phạm trong vụ xâm lược, bao gồm các quan chức quân sự cấp cao, chính trị gia.

Bài Liên Quan

Leave a Comment